Lập trình hướng đối tượng là gì? là một trong những kỹ thuật lập trình rất quan trọng và dùng nhiều hiện nay. Toàn bộ các dạng lập trình mà các lập trình viên sử dụng hiện nay đều có hổ trọ loại này. Hãy coi qua nội dung sau đây để biết thêm nhiều thông tin về lập trình hướng đối tượng mục tiêu nhé.
Lập trình hướng đối tượng là gì?
OOP (viết tắt của Object Oriented Programming) – lập trình hướng đối tượng là một phương pháp lập trình dựa trên định nghĩa về lớp và đối tượng mục tiêu. OOP tập trung vào các đối tượng mục tiêu thực hành các bước hơn là logic để thực hành các bước chúng.

OOP là một nền tảng của các design pattern hiện nay.
Mục đích của OOP là tối ưu việc quản lý source code, làm tăng khả năng tái sử dụng và đặc biệt hơn hết là giúp tóm gọn các thủ tục đã biết trước thuộc tính thông qua việc sử dụng các đối tượng mục tiêu.
>>>Xem thêm: Kiếm tiến online thông qua các ứng dụng siêu hot
Đối tượng mục tiêu (Object) và Lớp (Class) trong OOP là gì?
Lập trình hướng đối tượng là gì? đối tượng mục tiêu (Object)
Đối tượng trong OOP bao gồm 2 thành phần chính:
- Thuộc tính (Attribute): là những nội dung, đặc điểm của đối tượng mục tiêu
- Phương thức (Method): là những hành vi mà đối tượng mục tiêu có khả năng hành động
Để dễ hình dung, ta có một ví dụ thực tế về đối tượng là smartphone. Đối tượng mục tiêu này sẽ có:
- Thuộc tính: sắc màu, bộ nhớ, hệ điều hành…
- Phương thức: gọi điện, chụp ảnh, nhắn tin, ghi âm…
Lớp (Class)
Lớp là sự trừu tượng hóa của đối tượng mục tiêu. Những đối tượng có nhiều đặc tính tương tự nhau có thể được tập hợp thành một lớp. Lớp cũng sẽ gồm có 2 nội dung là tính chất và phương thức.
Một đối tượng mục tiêu sẽ được xem là một thực thể của lớp.
Tiếp nối chẳng hạn như ở phần đối tượng (object) phía trên, ta có lớp (class) smartphone gồm 2 thành phần:
- Thuộc tính: màu sắc, bộ nhớ, hệ điều hành…
- Phương thức: gọi điện, chụp ảnh, nhắn tin, ghi âm…
Các đối tượng mục tiêu của lớp này có thể là: iPhone, Samsung, Oppo, Huawei…
Sự không giống nhau giữa đối tượng mục tiêu và lớp
Lớp bạn có thể hiểu nó như là khuôn mẫu, đối tượng là một thực thể biểu hiện dựa trên khuôn mẫu đấy. Ví dụ: Ta nói về loài chó, bạn có thể hiểu nó là class (lớp) chó có:
- Các nội dung, đặc điểm: 4 chân, 2 mắt, có đuôi, có chiều cao, có cân nặng, màu lông…
- Các hành động như: sủa, đi, ăn, ngủ…
Đối tượng mục tiêu thì chủ đạo là con chó Phú Quốc ta đang nuôi trong nhà cũng mang đặc tính của lớp chó.
Các đặc điểm cơ bản của lập trình hướng đối tượng:
Tính đóng gói (Encapsulation):
Thuộc tính này không cho phép người dùng trực tiếp gây ảnh hưởng đến dữ liệu bên trong đối tượng mà phải thông qua các phương thức mà đối tượng cung cấp. Tính chất này cam kết tính toàn vẹn của đối tượng.
Trong đoạn code trên tính đóng gói được biểu hiện qua các tính chất mausac, chieudai, chieurong và phương thức input(), output() vào trong class mayvitinh. Bạn không thể truy xuất đến các private data hoặc gọi đến private methods của class từ bên ngoài class đó.
Tính kế thừa (Inheritance):
Kế thừa, tái dùng phương thức, thuộc tính của lớp cơ sở và lớp kế thừa được gọi là lớp con, nó sẽ thừa hưởng những gì lớp cha có và cho phép.

Lập trình hướng đối tượng là gì? Cũng với ví dụ là class mayvitinh, class này sẽ có các thuộc tính: mausac, chieudai, chieurong. Một class mayAsus, mayAcer sẽ kế thừa class mayvitinh do mayAsus cũng có các tính chất: mausac, chieudai, chieurong. Thay vì sao chép những thuộc tính này, ta có thể đặt chúng vào một lớp chung gọi là lớp cha – trong trường hợp này là mayvitinh và có nhiều lớp con mayAsus, mayAcer kế thừa từ nó, tạo ra một sự kết nối cha/con.
>>>Xem thêm :Tìm hiểu về cơ sở dữ liệu là gì?
Tính đa hình (Polymorphism):
Tính đa hình cho phép các tính năng (method) khác nhau được thực thi khác nhau trên các đối tượng mục tiêu không giống nhau.
Ví dụ như class mayvitinh ở trên, mỗi một dòng máy đều kế thừa từ lớp cha mayvitinh nhưng được chạy với một hệ điều hành khác nhau, mayAsus thì được chạy với hệ điều hành Windows, còn mayMacbook sẽ được chạy với hệ diều hành MacOs.
Ưu điểm lập trình hướng đối tượng mục tiêu
- Dữ liệu không bị điều chỉnh tự do trong chương trình như lập trình cấu trúc.
- Khi thay đổi cấu trúc dữ liệu của một đối tượng, không cần điều chỉnh các mã nguồn của các đối tượng mục tiêu khác mà chỉ cần thanh đổi một một số hàm thành phần
- Có khả năng dùng lại mã nguồn qua kế thừa
- Hợp lý các ứng dụng khó khăn, lớn.
- Được đánh giá là dễ học, năng suất, dễ dàng, dễ bảo trì, dễ mở rộng…
Cách phân tích/thiết kế hướng đối tượng:
Lập trình hướng đối tượng là gì? **Giai đoạn phân tích: c**huyển đổi bài toán từ ngôn ngữ tự nhiên sang ngôn ngữ mô hình.

Giai đoạn thiết kế: chuyển từ ngôn ngữ mô hình sang dạng chi tiết có thể cài đặt được
- Mô tả bài toán
- Đặc tả yêu cầu
- Trích chọn đối tượng mục tiêu
- Mô hình hóa đối tượng
- Thiết kế tổng quan
- Thiết kế chi tiết.
>>>Xem thêm: 5 kỹ năng kinh doanh cơ bản cần phải có trước khi khởi nghiệp
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về lập trình hướng đối tượng là gì? Lưu ý khi áp dụng. Hy vọng nhưng thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem qua bài viết nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( topdev.vn, buihainam.com, … )
Bình luận về chủ đề post