Mã UTM code là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Mã UTM code là gì. Trong bài viết này, source.vn sẽ viết bài Mã UTM code là gì? Cách đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo
Mã UTM là gì?
UTM được viết tắt của từ Urchin Tracking Module, được hiểu một cách đơn giản là một đoạn mã code mang một ý nghĩa, một giá trị (value) nhất định. Ý nghĩa hay giá trị này tùy thuộc vào việc chúng ta gán cho nó các thông số riêng biệt (thông số này sẽ được trình bày chi tiết ở mục 3).
Thông thường được chúng ta gán một mã UTM với một URL (Universal Resource Locator) nhằm mục đích thu thập những dữ liệu phục vụ một nhu cầu nhất định trong một chiến dịch tiếp thị. Một chiến dịch tiếp thị sẽ có nhiều nhu cầu đo lường khác nhau, vì vậy cũng sẽ có nhiều mã UTM khác nhau trong cùng một chiến dịch. Vậy, mã UTM được dùng khi nào và chúng ta có bắt buộc phải dùng mã UTM không?
Cấu trúc của 1 link UTM chứa 5 “biến” gồm:
- Source (nguồn): dùng để qui định link đó sẽ được post lên đâu, vd post lên Fb thì khi xem Analytics thì sẽ biết người dùng click vô link bài viết được share lên Fb. Share bài lên Twitter thì source sẽ là twitter, tương tự vậy có những kênh khác.
Ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_source=facebook
- Campaign (chiến dịch): dùng để qui định “chiến dịch” mà link đó tham gia, ví dụ một bài viết về công nghệ biến đổi gen chuột thành sóc.
Ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_campaign=biendoigen
- Medium: biến này để cho biết cách tính hiệu quả của link đó, thường thì mấy bạn làm digital hay để medium là CPC (cost per click – chi phí phải chi ra để lấy được 1 click của khách hàng)
Ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_medium=CPC
- Term (từ khóa): dùng để track những từ khóa mà người tạo ra content sẽ trả tiền để khách hàng truy cập link, ví dụ post bài đó lên các mạng xã hội
Ví dụ cụ thể ta sẽ có: utm_term=facebook
- Content (nội dung): biến này có thể có cũng có thể không, người làm sẽ tùy ý đặc theo ý mình để tối ưu hóa nội dung của link.
Thông thường các bạn làm digital sẽ qui định với nhau là một url được gắn UTM thì nó phải có 3 biến bắt buộc gồm campaign, medium và source để track xem link đó có hiệu quả hay không, 2 biến còn lại là term và content không có cũng được.
Ví dụ cụ thể về một url có gắn UTM: http://tinhte.vn/xyz?utm_source=facebook&utm_medium=CPC&utm_campaign=biendoigen
Như vậy là chúng ta đã có url được gắn link UTM, bây giờ chỉ cần đem share lên kênh đã định (trong ví dụ trên là Facebook) rồi track kết quả đổ về trong Google Analytics.
Lưu ý (cái này quan trọng nè)
- Link UTM bằng đầu bằng ?utm_……..; nếu thiếu dấu ? thì link đó không sử dụng được.
- UTM có phân biệt kí tự hoa và thường, tức là TINHTE sẽ khác với tinhte
- Vì url của trang web sẽ dùng gạch ngang ( – ) để nối 2 từ với nhau, do đó khi đặt UTM mà từ ghép thì nên dùng gạch dưới ( _ ), ví dụ utm=mobile_ads, nếu để utm=mobile-ads là link không xài được (invalid url)
- Vị trí của các biến trong link UTM có thể đảo cho nhau, tức là campaign/source/medium… đứng đầu hay đứng cuối đều được, không bắt buộc phải theo thứ tự
Ưu điểm của UTM
- Giúp track được hiệu quả của link khi đem share lên các kênh khác
- Dễ làm
- Là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho Google Analytics
Nhược điểm
- Hơi khó nhớ source là gì, campaign là gì nên cần thời gian làm quen
- Gõ sai tên biến hoặc các từ khóa thì khi dò kết quả trên Google Analytics sẽ không hiểu là gì
- Làm cho url sẽ rất dài, nhiều người dùng khi lướt web sẽ cẩn thận khi không biết UTM là cái gì, nên họ sẽ xóa nó đi cho chắc ăn.
Tất nhiên, bạn sẽ cần nhiều hơn một thử nghiệm chỉ để chứng minh một lý thuyết tổng thể. Sau đó, nếu bạn thấy rằng video thực sự hoạt động tốt nhất, bạn có thể thử nghiệm những loại video nào làm việc tốt nhất, v.v … để tinh chỉnh chiến lược của bạn hơn nữa.
Xem thêm: Những phần mềm viết Code tốt nhất cho lập trình viên hiện nay
Bây giờ thì anh em đã hiểu UTM là gì chưa nào? Chúc anh em digital sử dụng UTM hiệu quả nhé!
Nguồn: Tổng hợp
Xem thêm: CÔNG THỨC SEO WEBISTE TỪ SỐ 0 LÊN TOP HÀNG NGHÌN KEYWORDS